การเติบโตในวงการ E-sport
การเจริญเติบโตของ E-Sport
ข้อคัดย่อ
บทวิเคราะห์นี้เป็นกรอบทางด้านทฤษฎีที่สร้างมาจากแนวความคิดที่ว่า สล็อต ควรจะได้รับการพินิจว่าเป็นกีฬา ส่วนแรกของบทความจะพินิจพิจารณาคำนิยามของกีฬารวมทั้งพินิจพิเคราะห์ว่าวิดีโอเกมที่มีการแข่งควรจะใช้กับความหมายนั้น ส่วนลำดับที่สองของบทความเอ๋ยถึงกระบวนการที่สัมพันธ์กีฬาวิทยาลัยแห่งชาติ (NCAA) ควรจะได้รับการยินยอมรับจาก eSports นอกนั้น การนำ Title IX มาใช้เพื่อ eSports เป็นกีฬาที่กำลังเดินทางมาแรงสำหรับหญิง
คำสำคัญ: eSports, NCAA, Title IX, วิดีโอเกม
สารภาพ ESports เป็นกีฬา
การนั่งหน้าคอมพิวเตอร์รวมทั้งเล่นวิดีโอเกมไม่ใช่ภาพที่ระลึกถึงเมื่อระลึกถึงนักกีฬา ภาพลักษณ์ของผู้ที่บางทีอาจไม่ฟิตร่างกายและไม่มีความรู้ด้านกีฬาชอบเป็นแบบแผนที่เกี่ยวพัน บ้างครั้ง ผู้คนจะเรียกเกมเมอร์ว่าเป็นเนิร์ดหรือเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมเนิร์ด (Kendall, 2011) คำว่าเกมเมอร์สามารถใช้แยกประเภทคนได้หลากหลายชนิด จำพวกยอดนิยมสูงที่สุดเป็นคนที่เล่นเกมบอร์ด เกมการ์ดสะสม รวมทั้งวิดีโอเกม สำหรับจุดประสงค์ของเนื้อหานี้ คำว่าเกมเมอร์จะถูกใช้เพื่อชี้แจงบุคคลที่ร่วมในวิดีโอเกมการประลอง ด้วยความเจริญรุ่งเรืองของเทคโนโลยี ผู้เล่นวิดีโอเกมที่ชิงชัยกันเริ่มแสดงคุณลักษณะทางกีฬาลักษณะเดียวกันกับนักกีฬากีฬาแบบเริ่มแรก แนวความคิดของวิดีโอเกมก็แปรไปด้วยเหมือนกัน แทนที่จะเล่นวิดีโอเกมเพื่อความเพลิดเพลิน ผู้คนเริ่มเล่นวิดีโอเกมแบบแข่งกันในทัวร์นาเมนต์ที่คล้ายกับการประลองกีฬา บทความทวนนี้จะมานะสร้างกรอบแนวความคิดว่า eSports ควรจะได้รับการพินิจว่าเป็นกีฬาและก็ได้รับการยินยอมรับจาก National Collegiate Athletic Association (NCAA)
อีสปอร์ตเป็นกีฬา
การแข่งขันชิงชัยวิดีโอเกมทีแรกสามารถย้อนไปถึงวันที่ 19 เดือนตุลาคม พุทธศักราช 2515 ที่ห้องแลปปัญญาประดิษฐ์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งมีนักเรียนราวสองโหลแข่งกันเล่น Spacewar (Li, 2016) หนึ่งในทัวร์นาเมนต์การแข่งขันชิงชัยแรกที่มีชื่อเสียงในวิดีโอเกมเป็นเมื่อ Atari จัดแจงชิงชัยหลายเมืองที่ให้โอกาสให้ผู้เข้าร่วม 10,000 คนได้เป็นแชมป์โลกใน Space Invaders (“Players Guide”, 1982) หลังจากนั้นมาขั้นตอนการเล่นวิดีโอเกมก็แปรไป พัฒนาการของ eSports มีชื่อเสียงกันในชื่อวิดีโอเกมการประลอง (Li, 2016) สำหรับจุดหมายของบทความทวนนี้ eSports จะเป็นศัพท์ทั่วๆไปศูนย์รวมลีก eSports ต่างๆทั้งปวงจากทั่วทั้งโลก แต่ละลีกบางทีอาจเปรียบได้ดั่งลีกกีฬาต่างๆที่เล่นกีฬาประเภทเดียวกัน ดังเช่น Ultimate Fighting Championship (UFC), Bellator แล้วก็ Invicta Fighting Championship ลีก eSports ต่างๆมีกฎที่ไม่เหมือนกัน เล่นเกมไม่เหมือนกัน จัดลำดับมือโปรไม่เหมือนกัน แล้วก็จัดทัวร์นาเมนต์รวมทั้งการแข่งขันชิงชัย ประเด็นที่สอดคล้องต้องกันทั่วอีกทั้งลีกเป็นคู่ปรปักษ์เล่นวิดีโอเกมแล้วก็นักกีฬาที่ชนะการประลองอย่างสม่ำเสมอสามารถก้าวไปสู่ระดับมือโปรได้
หนึ่งในข้อคัดค้านที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับ eSports เป็นวิดีโอเกมที่มีการแข่งสามารถระบุเป็นกีฬาได้ไหม มีการพากเพียรนิยามคำว่ากีฬาหลายหน รวมทั้งยังไม่มีการกำหนดนิยามที่เป็นสากล (Perks, 1999)
ข้อคัดย่อ
บทวิเคราะห์นี้เป็นกรอบทางด้านทฤษฎีที่สร้างมาจากแนวความคิดที่ว่า สล็อต ควรจะได้รับการพินิจว่าเป็นกีฬา ส่วนแรกของบทความจะพินิจพิจารณาคำนิยามของกีฬารวมทั้งพินิจพิเคราะห์ว่าวิดีโอเกมที่มีการแข่งควรจะใช้กับความหมายนั้น ส่วนลำดับที่สองของบทความเอ๋ยถึงกระบวนการที่สัมพันธ์กีฬาวิทยาลัยแห่งชาติ (NCAA) ควรจะได้รับการยินยอมรับจาก eSports นอกนั้น การนำ Title IX มาใช้เพื่อ eSports เป็นกีฬาที่กำลังเดินทางมาแรงสำหรับหญิง
คำสำคัญ: eSports, NCAA, Title IX, วิดีโอเกม
สารภาพ ESports เป็นกีฬา
การนั่งหน้าคอมพิวเตอร์รวมทั้งเล่นวิดีโอเกมไม่ใช่ภาพที่ระลึกถึงเมื่อระลึกถึงนักกีฬา ภาพลักษณ์ของผู้ที่บางทีอาจไม่ฟิตร่างกายและไม่มีความรู้ด้านกีฬาชอบเป็นแบบแผนที่เกี่ยวพัน บ้างครั้ง ผู้คนจะเรียกเกมเมอร์ว่าเป็นเนิร์ดหรือเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมเนิร์ด (Kendall, 2011) คำว่าเกมเมอร์สามารถใช้แยกประเภทคนได้หลากหลายชนิด จำพวกยอดนิยมสูงที่สุดเป็นคนที่เล่นเกมบอร์ด เกมการ์ดสะสม รวมทั้งวิดีโอเกม สำหรับจุดประสงค์ของเนื้อหานี้ คำว่าเกมเมอร์จะถูกใช้เพื่อชี้แจงบุคคลที่ร่วมในวิดีโอเกมการประลอง ด้วยความเจริญรุ่งเรืองของเทคโนโลยี ผู้เล่นวิดีโอเกมที่ชิงชัยกันเริ่มแสดงคุณลักษณะทางกีฬาลักษณะเดียวกันกับนักกีฬากีฬาแบบเริ่มแรก แนวความคิดของวิดีโอเกมก็แปรไปด้วยเหมือนกัน แทนที่จะเล่นวิดีโอเกมเพื่อความเพลิดเพลิน ผู้คนเริ่มเล่นวิดีโอเกมแบบแข่งกันในทัวร์นาเมนต์ที่คล้ายกับการประลองกีฬา บทความทวนนี้จะมานะสร้างกรอบแนวความคิดว่า eSports ควรจะได้รับการพินิจว่าเป็นกีฬาและก็ได้รับการยินยอมรับจาก National Collegiate Athletic Association (NCAA)
อีสปอร์ตเป็นกีฬา
การแข่งขันชิงชัยวิดีโอเกมทีแรกสามารถย้อนไปถึงวันที่ 19 เดือนตุลาคม พุทธศักราช 2515 ที่ห้องแลปปัญญาประดิษฐ์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งมีนักเรียนราวสองโหลแข่งกันเล่น Spacewar (Li, 2016) หนึ่งในทัวร์นาเมนต์การแข่งขันชิงชัยแรกที่มีชื่อเสียงในวิดีโอเกมเป็นเมื่อ Atari จัดแจงชิงชัยหลายเมืองที่ให้โอกาสให้ผู้เข้าร่วม 10,000 คนได้เป็นแชมป์โลกใน Space Invaders (“Players Guide”, 1982) หลังจากนั้นมาขั้นตอนการเล่นวิดีโอเกมก็แปรไป พัฒนาการของ eSports มีชื่อเสียงกันในชื่อวิดีโอเกมการประลอง (Li, 2016) สำหรับจุดหมายของบทความทวนนี้ eSports จะเป็นศัพท์ทั่วๆไปศูนย์รวมลีก eSports ต่างๆทั้งปวงจากทั่วทั้งโลก แต่ละลีกบางทีอาจเปรียบได้ดั่งลีกกีฬาต่างๆที่เล่นกีฬาประเภทเดียวกัน ดังเช่น Ultimate Fighting Championship (UFC), Bellator แล้วก็ Invicta Fighting Championship ลีก eSports ต่างๆมีกฎที่ไม่เหมือนกัน เล่นเกมไม่เหมือนกัน จัดลำดับมือโปรไม่เหมือนกัน แล้วก็จัดทัวร์นาเมนต์รวมทั้งการแข่งขันชิงชัย ประเด็นที่สอดคล้องต้องกันทั่วอีกทั้งลีกเป็นคู่ปรปักษ์เล่นวิดีโอเกมแล้วก็นักกีฬาที่ชนะการประลองอย่างสม่ำเสมอสามารถก้าวไปสู่ระดับมือโปรได้
หนึ่งในข้อคัดค้านที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับ eSports เป็นวิดีโอเกมที่มีการแข่งสามารถระบุเป็นกีฬาได้ไหม มีการพากเพียรนิยามคำว่ากีฬาหลายหน รวมทั้งยังไม่มีการกำหนดนิยามที่เป็นสากล (Perks, 1999)